คำสั่งหน้างาน?
การสื่อสารภายในโครงการ การก่อสร้าง ก็เหมือนกันการทำงานอื่นๆ คือ ต้องอาศัยการสื่อสารเป็นสำคัญการสื่อสารที่ดี ต้องประกอบด้วย
- ชัดเจนและตรงประเด็น การสั่งงานต้องชัดเจนและตรงประเด็น เช่น ต้องการให้ดำเนินการอะไร, อย่างไร, ทำตรงไหน และ ให้เริ่มและเสร็จเมื่อไหร่
- ลำดับขั้นตอนในการสั่งงาน การสั่งงานต้องสั่งงานตามลำดับหาไม่แล้วการสั่งงานจะสับสนและหลากหลายไปหมด เช่นการสั่งงานจากเจ้าของ ไปสู่ช่างหน้างานโดยตรง ซึงถือว่างานออกมาถูกย่อมดี และถ้าผิดย่อมส่งผลการทบต่อทั้งผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้าง
- คำสั่งแบบที่ผ่านการประชุมมาแล้ว และสั่งงานในเป็นแบบคำสั่งเดียว หลายต่อ หลายครั้งการสั่งงานมักมีการสั่งโดยตรงตามหัวข้อก่อนหน้า ปัญหาคือถ้ามีการสั่งงานและมีการเปลี่ยนภายหลัง ย่อมส่งผลเสียต่อการทำงาน
แต่คำสั่งที่ว่าสำคัญแล้ว แต่คนกลางในการสื่อสารถือว่าสำคัญกว่า เพราะงานช้าหรือเร็ว, ผิดหรือถูก คลาดเคลื่อนหรือตรงประเด็นอยู่ที่ความสามารถของคนกลาง โดยหารู้ไม่ตัวเราเองไม่ทางใดทางหนึ่ง ในบทบาทใดบทบาทหนึ่งเราย่อมต้องเป็นตัวกลางในการรับสารอยู่แล้วเช่น
- เจ้าของ -> สถาปนิก -> ผู้รับเหมา
กรณี้นี้สถาปนิกถือเป็นตัวกลาง การถ่ายทอดย่อมผ่าน DESIGN DWG. หรือคำสั่งหน้างาน
- วิศวกร -> โฟรแมน -> HEAD MAN หรือ คนงาน
กรณีนี้โฟรแมนเป็นคนกลางในการสื่อสาน การถ่ายทอด แผนงาน, Method การทำงาน, คุณภาพการทำงาน
ดังนั้นต้องถือว่าคำสั่งหน้างาน และ คนกลางที่นำคำสั่งไป ย่อมสำคัญมากๆในการก่อสร้าง